Dự báo vui buồn lẫn lộn về kinh tế thế giới

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu năm 2023 khi một số nền kinh tế lớn, trong đó có Mỹ và Trung Quốc, cho thấy khả năng phục hồi tốt hơn so với dự báo.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu mới nhất được công bố hôm 6-6, WB dự báo GDP toàn cầu sẽ tăng 2,1% trong năm nay, cao hơn mức dự báo tăng 1,7% được đưa ra hồi tháng 1-2023. Dù vậy, con số này vẫn thấp hơn mức tăng 3,1% năm 2022.

Các công nhân làm việc ở nhà máy tại thủ đô Cape Town - Nam Phi hôm 5-6. Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, WB đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 xuống còn 2,4%, so với con số 2,7% được đưa ra trước đó.

Lý do được đưa ra là những tác động việc các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ và điều kiện tín dụng siết chặt hơn, từ đó làm giảm đầu tư kinh doanh và nhà ở. Những yếu tố này sẽ khiến kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm hơn trong nửa cuối năm 2023 và sang năm 2024.

Kinh tế chuyển biến tích cực

Ông Indermit Gill, nhà kinh tế trưởng của WB nhận định năm 2023 sẽ là một trong những năm tăng trưởng chậm nhất đối với các nền kinh tế phát triển trong 5 thập kỷ qua.

Cũng theo ông Gill, 2/3 nền kinh tế đang phát triển sẽ có mức tăng trưởng thấp hơn năm 2022, gây trở ngại lớn cho nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19 và giảm nghèo, đồng thời tăng sức ép về nợ công.

Trong khi đó, báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) hôm 7-6 cũng chỉ ra nền kinh tế toàn cầu dự kiến phục hồi yếu ớt từ cú sốc COVID-19 và cuộc xung đột Nga - Ukraine. Những yếu tố gây cản trở là lạm phát dai dẳng và chính sách thắt chặt tiền tệ.

Bà Clare Lombardelli, nhà kinh tế trưởng của OECD, cho rằng các ngân hàng trung ương cần duy trì chính sách tiền tệ hạn chế cho đến khi có bằng chứng cho thấy lạm phát giảm một cách bền vững. 

Xuân Mai

What you need to know

The latest on what’s moving markets, in your inbox every morning

MAI Trading & Finance:

AI Cá nhân hóa

cho giao dịch chứng khoán

Tải app ngay hôm nay để bắt đầu hành trình giao dịch, mua bán của bạn trên nền tảng tin cậy được hỗ trợ bởi trợ lý AI đầu tiên cho chứng khoán.
download via App Store
download via App Store
download via Google Play