Thước đo lạm phát yêu thích của FED thấp hơn dự kiến: Kinh tế Mỹ đã hạ cánh mềm?

Số liệu PCE tháng 11 là dữ liệu mới nhất đưa ra tin tốt về áp lực giá cả, làm tăng thêm hy vọng rằng FED đang chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát kéo dài gần hai năm.

Thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong tháng 11 đã giảm nhiều hơn dự kiến, tiến gần hơn đến mục tiêu của ngân hàng trung ương. Điều này củng cố kỳ vọng của các nhà đầu tư vào việc cắt giảm lãi suất trong năm tới.

Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 22/12, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, tăng 0,1% trong tháng 11 và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo khảo sát của Dow Jones, các nhà kinh tế dự đoán PCE lõi sẽ tăng 0,1% trong tháng 11 và tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngoài PCE lõi, báo cáo cho biết chi tiêu tiêu dùng tháng 11 đã tăng 0,3% trong khi thu nhập tăng 0,4%. Những con số này phù hợp với dự đoán, đồng thời cho thấy chi tiêu vẫn tiếp tục tăng mặc cho áp lực từ lạm phát.

PCE chính giảm 0,1% trong tháng 11 và chỉ tăng 2,6% so với một năm trước. Chỉ số này đã đạt đỉnh trên 7% vào giữa năm 2022.

PCE lõi của Mỹ từ tháng 1/2021 đến hiện tại. Nguồn: Investing.com

Các con số được công bố trong tháng 12 có ý nghĩa lớn lao, vì nó cho thấy lạm phát đang tiếp tục hướng tới mức mục tiêu 2% của FED.

FED ưa dùng PCE làm thước đo lạm phát hơn CPI – chỉ số giá tiêu dùng – vì PCE tập trung nhiều hơn vào những gì người tiêu dùng đang thực sự chi tiêu. Ngân hàng trung ương quan tâm nhiều đến giá cả lõi để đo mức độ dài hạn của lạm phát.

Báo cáo tháng 11 cũng cho thấy sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng. Giá dịch vụ tăng 0,2% trong khi hàng hóa giảm 0,7%. Bên cạnh đó, giá năng lượng giảm 2,7% và lương thực giảm 0,1% đã giúp kiềm chế lạm phát trong tháng.

Số liệu PCE tháng 11 là dữ liệu mới nhất đưa ra tin tốt về áp lực giá cả, làm tăng thêm hy vọng rằng FED đang chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát kéo dài gần hai năm. Các quan chức FED dự kiến sẽ thực hiện 3 đợt cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Theo CNBC

Anh Dũng

What you need to know

The latest on what’s moving markets, in your inbox every morning

MAI Trading & Finance:

AI Cá nhân hóa

cho giao dịch chứng khoán

Tải app ngay hôm nay để bắt đầu hành trình giao dịch, mua bán của bạn trên nền tảng tin cậy được hỗ trợ bởi trợ lý AI đầu tiên cho chứng khoán.
download via App Store
download via App Store
download via Google Play