Trung Quốc kiểm soát xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao

 Trung Quốc mới đây đưa ra các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới đối với các sản phẩm công nghệ cao trong bối cảnh cạnh tranh đang diễn ra với Mỹ

Động thái này diễn ra sau khi Mỹ áp dụng các biện pháp kiểm soát đối với một số sản phẩm nhất định, đặc biệt liên quan đến chip, có thể được Trung Quốc sử dụng cho mục đích quân sự.

Cụ thể, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới đối với các công nghệ chủ chốt, bao gồm radar laser, máy bay không người lái và các sản phẩm công nghệ sinh học.

Danh sách mới mở rộng các biện pháp kiểm soát đối với công nghệ máy bay không người lái. Ảnh: Tân Hoa Xã

Điều này xuất hiện trong bối cảnh sự cạnh tranh công nghệ ngày càng gia tăng với Mỹ và một số đồng minh, dẫn đến việc kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ hơn đối với một số sản phẩm – đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến chip trí tuệ nhân tạo tiên tiến – “vì chúng có thể được sử dụng cho mục đích quân sự và hiện đại hóa”.

Một danh mục cập nhật về các công nghệ phải đối mặt với lệnh cấm và hạn chế xuất khẩu đã được Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Thương mại Trung Quốc phối hợp ban hành hôm thứ Năm. Nó có hiệu lực ngay lập tức.

Vào tháng 7, Bắc Kinh đã áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với hai nguyên tố quan trọng – gali, gecmani và một số hợp chất của chúng – để trả đũa các biện pháp trước đó nhắm vào ngành bán dẫn Trung Quốc.

Các Bộ này cho biết, các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới nhất nhằm “bảo vệ an ninh quốc gia, lợi ích và đạo đức công cộng”.

Các lý do khác được đưa ra bao gồm “bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người, động vật, thực vật và môi trường”, cũng như tuân thủ luật pháp trong nước hoặc các hiệp ước, thỏa thuận quốc tế.

Danh sách này cũng mở rộng một số danh mục hiện có, bao gồm các công nghệ máy bay không người lái khác.

Ngoài ra, hệ thống điều khiển bay của UAV cũng như các thuật toán và phần mềm điều hướng tự động, lập kế hoạch đường đi và tránh chướng ngại vật cũng gặp phải những hạn chế.

Đầu năm nay, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu tạm thời đối với máy bay không người lái có thể được sử dụng cho mục đích quân sự trong bối cảnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gia tăng trong giao tranh Nga-Ukraine.

Đáng chú ý là danh sách cuối cùng đã loại bỏ “công nghệ sản xuất tấm silicon quang điện”, được đưa vào dự thảo đề xuất ban hành vào tháng 1. Trung Quốc thống trị ngành công nghiệp tấm wafer năng lượng mặt trời toàn cầu với khoảng 97% sản lượng.

Mai Anh (theo SCMP)

What you need to know

The latest on what’s moving markets, in your inbox every morning

MAI Trading & Finance:

AI Cá nhân hóa

cho giao dịch chứng khoán

Tải app ngay hôm nay để bắt đầu hành trình giao dịch, mua bán của bạn trên nền tảng tin cậy được hỗ trợ bởi trợ lý AI đầu tiên cho chứng khoán.
download via App Store
download via App Store
download via Google Play