Trung Quốc gia hạn miễn thuế một số hàng hóa của Mỹ

Ngày 22/12, Ủy ban Thuế hải quan của Quốc vụ viện Trung Quốc thông báo nước này sẽ tiếp tục miễn thuế bổ sung đối với một số hàng hóa của Mỹ cho đến tháng 7/2024.

Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thanh Đảo, Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, tháng 5 năm nay, Trung Quốc đã đưa một số mặt hàng của Mỹ ra khỏi danh sách áp dụng các biện pháp trả đũa thuế quan liên quan gói biện pháp theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại Mỹ cho đến ngày 31/12/2023. Như vậy, theo thông báo mới nhất, việc miễn trừ này sẽ được gia hạn và kéo dài đến ngày 31/7/2024.

Dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Washington thực hiện biện pháp áp thuế cao đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 350 tỷ USD của Trung Quốc, từ giày dép, quần áo đến đồ điện tử, xe đạp và thậm chí cả thức ăn gia súc, viện dẫn Trung Quốc có các hoạt động thương mại không công bằng và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Tháng 1/2020, ông Trump đã ký Thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết tăng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp và chế tạo, năng lượng cùng dịch vụ của Mỹ thêm 200 tỷ USD so với mức năm 2017 trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, mục tiêu này không đạt được trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát ở Mỹ hiện ở mức cao nhất trong hơn 40 năm, chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden đang đứng trước sức ép phải chấm dứt các biện pháp thuế quan theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại Mỹ 1974.

Phan An (TTXVN)

What you need to know

The latest on what’s moving markets, in your inbox every morning

MAI Trading & Finance:

AI Cá nhân hóa

cho giao dịch chứng khoán

Tải app ngay hôm nay để bắt đầu hành trình giao dịch, mua bán của bạn trên nền tảng tin cậy được hỗ trợ bởi trợ lý AI đầu tiên cho chứng khoán.
download via App Store
download via App Store
download via Google Play