Cao tốc Bến Lức - Long Thành đình trệ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lý giải ra sao?

Sau hơn 10 năm khởi công xây dựng, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành vẫn ì ạch, chưa hẹn ngày về đích.

Trong phiên chất vấn Quốc hội sáng 8/6, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM) đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thông tin về tiến độ và cam kết thời gian hoàn thành đối với dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Được biết, tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 31.000 tỉ đồng, khởi công xây dựng hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết dự án này trước đây bị chậm trễ do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khó khăn về nguồn vốn đối ứng, dẫn đến các nguồn vốn JICA, ADB không giải ngân được, khi hiệp định của ADB hết hạn không gia hạn được.

Để tháo gỡ vướng mắc, vừa qua Bộ đã phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn, VEC để trình Quốc hội, Chính phủ tháo gỡ vấn đề tài chính cho VEC. Trên cơ sở báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, đến nay các vướng mắc đã được giải quyết.

Cụ thể, nguồn vốn JICA đã được Quốc hội giao vốn đối ứng và Chính phủ thống nhất chủ trương giao cho VEC. Thách thức lớn nhất là 2 cây cầu xây dựng bằng nguồn vốn JICA, nên khi vốn đối ứng được giải quyết, các nhà thầu sẽ tiếp tục xây dựng.

Theo kế hoạch, các đoạn, tuyến sử dụng vốn ADB sẽ hoàn thành trong quý 1 và quý 2/2025. Hai cây cầu và toàn tuyến hoàn thành chậm nhất vào quý 3/2025.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Phó thủ tướng Lê Minh Khái nói thêm về dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ông Khái cho hay Bộ trưởng nói về vốn nhưng chỉ là một phần bởi ông đã đến thị sát trực tiếp. Mấu chốt là một số dự án của nhà đầu tư nước ngoài có khiếu kiện, khiếu nại về việc ngừng, nghỉ. Nếu không giải quyết được thì tiến độ dự án còn chậm.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam. Dự án có tổng chiều dài 57,8km, đi qua tỉnh Long An (2,7km), TP.HCM (26,4km) và tỉnh Đồng Nai (28,7km).

Dự án có tổng mức đầu tư là 31.320 tỉ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng.

Theo kế hoạch ban đầu, tuyến cao tốc này sẽ thi công và hoàn thành trong vòng 4 năm. Tuy nhiên, khi tiến độ đã đạt 80% thì dự án tạm ngưng do nhiều khó khăn về vốn, cơ chế chính sách thay đổi.

Quỳnh Lâm

What you need to know

The latest on what’s moving markets, in your inbox every morning

MAI Trading & Finance:

AI Cá nhân hóa

cho giao dịch chứng khoán

Tải app ngay hôm nay để bắt đầu hành trình giao dịch, mua bán của bạn trên nền tảng tin cậy được hỗ trợ bởi trợ lý AI đầu tiên cho chứng khoán.
download via App Store
download via App Store
download via Google Play