Cổ phiếu “rẻ” đang tương đối khan hiếm

Cơ hội tìm kiếm những cổ phiếu có mức định giá rẻ sẽ tương đối khan hiếm so với mặt bằng giá hiện nay.

Số liệu kinh tế vĩ mô tháng 11 tiếp tục xu hướng phục hồi nhờ các động lực tăng trưởng kinh tế như đầu tư công tăng tốc; vốn FDI đăng ký mới và giải ngân vào Việt Nam gia tăng; sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu phục hồi qua từng tháng; khách quốc tế duy trì đà tăng. Tuy nhiên, kinh tế thế giới phục hồi chậm, tăng trưởng thấp đã ảnh hưởng đến vĩ mô trong nước. Khu vực sản xuất vẫn tăng trưởng thấp so với giai đoạn trước đại dịch, hoạt động doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn, nhu cầu tiêu dùng nội địa chững lại. 

Tín hiệu phục hồi rõ nét hơn

Theo Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research), tốc độ tăng trưởng kinh tế quý IV sẽ cao hơn so với các quý trước nhờ các chính sách tài khóa, tiền tệ và kích cầu tiêu dùng. Một số chính sách đã được thông qua ở kỳ họp của Quốc hội và dự kiến triển khai giai đoạn tới như: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi, Gia hạn giảm 2% thuế VAT, bổ sung nguồn ngân sách đầu tư công trung hạn. 


 
Các chính sách mới kỳ vọng sẽ tạo ra câu chuyện đầu tư với những nhóm ngành liên quan. Kết quả kinh doanh quý III đã xuất hiện các tín hiệu phục hồi, và Agriseco Research dự báo sẽ rõ nét ở quý IV này so với nền thấp của cùng kỳ năm 2022. Một số ngành dự kiến có thể tăng trưởng về lợi nhuận so với quý IV/2022 như nhóm chứng khoán, vật liệu xây dựng…

Theo Agriseco Research, mặt bằng lãi suất đã quay trở lại nền trước khi thị trường tăng lãi suất cùng kỳ năm 2022. Môi trường lãi suất thấp sẽ giúp giảm chi phí tài chính của các doanh nghiệp. Tuy nhiên cần lưu ý tín dụng đang tăng chậm (tính đến 22/11/2023: tăng 8,21% so với cuối năm 2022) sẽ là một dấu hiệu thể hiện sự hạn chế của doanh nghiệp trong việc gia tăng quy mô, doanh thu hoạt động trong bối cảnh sức cầu nền kinh tế đang thấp. 

Tiến độ giải ngân đầu tư công đã tăng tốc trong các tháng gần đây sẽ giúp nhiều ngành hưởng lợi trong đó nổi bật như nhóm doanh nghiệp vật liệu xây dựng, xây dựng. Tuy nhiên, cần lưu ý câu chuyện đầu tư công mang tính kỳ vọng và có thể chưa phản ánh vào kết quả kinh doanh 2023 của các doanh nghiệp.

Vốn FDI đầu tư vào Việt Nam tăng trưởng tích cực trước xu hướng tái cấu trúc chuỗi cung ứng. Vốn FDI giải ngân 11 tháng đã đạt mức cao nhất trong 5 năm qua kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp bất động sản Khu công nghiệp hưởng lợi, đặc biệt là tại các khu vực thu hút vốn FDI lớn.

Khan hiếm “cổ phiếu rẻ” 

Theo Agriseco Research, khu vực sản xuất mặc dù có sự cải thiện nhưng nhìn chung vẫn đang gặp nhiều khó khăn, số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tiếp tục tăng. Kết quả kinh doanh nhiều nhóm ngành tiếp tục thua lỗ, hoạt động sản xuất kinh doanh bị thu hẹp. PMI tháng tiếp tục giảm thấp nhất kể từ tháng 5 đến nay. Những yếu tố này làm giảm kỳ vọng của nhà đầu tư về sức bật hồi phục trong quý IV cũng như sang cả năm 2024. 

Kim ngạch xuất nhập khẩu đã chững lại (xuất khẩu giảm trong tháng 11), chưa tăng trưởng mạnh như kỳ vọng của thị trường. Tình hình kém khả quan từ đầu năm đã và đang khiến hầu hết của các doanh nghiệp xuất khẩu trên sàn ghi nhận kết quả lợi nhuận tăng trưởng âm. Hiện nay các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, Trung Quốc đang phục hồi tuy nhiên còn chậm, vì vậy kết quả kinh doanh các doanh nghiệp năm 2023 và 2024 có thể sẽ không cao như kỳ vọng.

Về thị trường chứng khoán, tổ chức này cho rằng chỉ số P/E và P/B thị trường hiện đang ở vùng 13,2x và 1,6x, thấp hơn so với bình quân quá khứ 10 năm. Tuy nhiên cần lưu ý khi bóc tách ngành ngân hàng và bất động sản thì hầu hết các nhóm ngành còn lại đều đang có mức định giá khá cao so với lịch sử trong khi khả năng sinh lời trên vốn chủ sở hữu suy giảm trong năm 2023. Do vậy cơ hội tìm kiếm những cổ phiếu có mức định giá rẻ sẽ tương đối khan hiếm so với mặt bằng giá hiện nay. 

Thêm vào đó, tình hình vĩ mô quốc tế đang diễn biến phức tạp, FED duy trì mặt bằng lãi suất cao, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gay gắt, áp lực suy thoái tại nhiều quốc gia. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế toàn cầu nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

Nhật Lệ

What you need to know

The latest on what’s moving markets, in your inbox every morning

MAI Trading & Finance:

AI Cá nhân hóa

cho giao dịch chứng khoán

Tải app ngay hôm nay để bắt đầu hành trình giao dịch, mua bán của bạn trên nền tảng tin cậy được hỗ trợ bởi trợ lý AI đầu tiên cho chứng khoán.
download via App Store
download via App Store
download via Google Play