VNDirect: Áp lực tỷ giá sẽ không lớn trong quý 2/2023

Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ không lớn trong quý 2/2023, tỷ giá USD/VND sẽ dao động trong khoảng 23.400-23.700 VND/USD

Báo cáo thị trường tiền tệ mới đây của Chứng khoán VNDirect cho rằng áp lực tỷ giá sẽ không lớn trong quý 2/2023.

Các chuyên gia dự báo tỷ giá USD/VND sẽ dao động trong khoảng 23.400- 23.700 VND/USD do nguồn cung USD trong nước vẫn được đảm bảo nhờ thặng dư thương mại cải thiện, đồng thời áp lực lạm phát giảm và động thái tăng dự trữ ngoại hối gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào sự ổn định của tiền đồng.

Về lãi suất, trong tháng 5 vừa qua các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm lãi suất huy động. Kể từ đầu tháng 5/2023, lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 3 tháng và 12 tháng của nhóm ngân hàng tư nhân giảm mạnh lần lượt là 0,57 điểm % và 0,29 điểm % trong khi lãi suất bình quân cùng kỳ hạn của nhóm ngân hàng quốc doanh giảm lần lượt 0,8 điểm % và 0,4 điểm %.

Do đó, VNDirect kỳ vọng lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 12 tháng sẽ giảm xuống 6,5%/năm trong năm nay,

Nguyên nhân là do nhu cầu tín dụng yếu do tăng trưởng kinh tế chậm chạp và thị trường bất động sản ảm đạm. Bên cạnh đó, Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công, từ đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế và NHNN vẫn còn dư địa để giảm lãi suất điều hành cũng có thể dẫn đến lãi suất tiền gửi giảm xuống.

Kể từ đầu năm 2023, NHNN đã có 3 đợt giảm lãi suất điều hành, theo đó: lãi suất tái chiết khấu giảm 1 điểm % xuống 3,5%/năm, lãi suất tái cấp vốn giảm 1 điểm % xuống 5,0%/năm, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của các tổ chức tín dụng đối với một số hoạt động kinh tế giảm 1 điểm % xuống 5,0%/năm.

NHNN cũng giảm trần lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 1 tháng và từ 1 tháng tới dưới 6 tháng lần lượt 0,5 điểm % và 1 điểm % xuống mức 0,5%/năm và 5,0%/năm.

Nhật Huy

What you need to know

The latest on what’s moving markets, in your inbox every morning

MAI Trading & Finance:

AI Cá nhân hóa

cho giao dịch chứng khoán

Tải app ngay hôm nay để bắt đầu hành trình giao dịch, mua bán của bạn trên nền tảng tin cậy được hỗ trợ bởi trợ lý AI đầu tiên cho chứng khoán.
download via App Store
download via App Store
download via Google Play