Sau “cuộc khủng hoảng về niềm tin”, khách hàng không còn mặn mà với bảo hiểm nhân thọ?

Sau những lùm xùm thời gian qua, nhiều khách hàng đã dần mất niềm tin với bảo hiểm nhân thọ dẫn đến doanh thu mảng này tại nhiều ngân hàng bị ảnh hưởng, tỷ trọng doanh thu mảng này so với các hoạt động dịch vụ cũng sụt giảm.

Những năm gần đây, bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) trở thành một trong những nguồn thu quan trọng nhất với ngân hàng. Các nhà băng và doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có những cú bắt tay độc quyền, từ đó đem về mức doanh thu hàng trăm thậm chí hàng nghìn tỷ đồng cho các ngân hàng.

Tuy nhiên, thị trường bảo hiểm nhân thọ trong thời gian gần đây đã trải qua cuộc khủng hoảng chưa từng có dẫn đến sự ngưng trệ trên thị trường, ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng đối với bancassurance cũng như doanh thu của mảng này tại các ngân hàng.

Nguồn: BCTC các ngân hàng quý 1/2023

Báo cáo tài chính quý 1/2023 đã cho thấy điều đó khi doanh thu từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm của các ngân hàng ghi nhận dấu hiệu sụt giảm.

MB là ngân hàng thường xuyên dẫn đầu hoạt động bảo hiểm, tuy nhiên 3 tháng đầu năm 2023 ghi nhận khoản thu từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm đạt 2.087 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ. Giai đoạn 2019-2022 trước đó, doanh thu từ bảo hiểm của MB tăng rất nhanh do MB sở hữu 2 công ty con trong lĩnh vực bảo hiểm là Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas với tỷ lệ sở hữu trên 60%.

Một số ngân hàng khác cũng ghi nhận sự sụt giảm doanh thu ở mảng này như SeABank giảm từ gần 50 tỷ cùng kỳ năm ngoái xuống hơn 22 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm nay, doanh thu mảng này của VIB cũng giảm 36% xuống 548,4 tỷ đồng, TPBank giảm 50% từ 229 tỷ đồng xuống 116 tỷ đồng doanh thu kinh doanh bảo hiểm.

Không chỉ doanh thu về mảng kinh doanh bảo hiểm, tỷ trọng của mảng này trong thu nhập từ hoạt động dịch vụ cũng sụt giảm tại nhiều ngân hàng.

Tại VPBank, cùng kỳ năm trước doanh thu kinh doanh bảo hiểm chiếm 33,6% thu nhập dịch vụ nhưng quý 1 năm nay giảm xuống chỉ còn 27% do doanh thu tăng mạnh của dịch vụ thanh toán và ngân quỹ và các khoản thu khác.

Hay tại KienlongBank, không chỉ chứng kiến sự giảm mạnh về doanh thu kinh doanh bảo hiểm từ 12 tỷ đồng xuống 2 tỷ đồng, quý 1 năm nay mảng này còn mất đi vị trí tỷ trọng doanh thu chiếm nhiều nhất trong hoạt động dịch vụ, giảm từ 17% xuống 1,7%. Thu từ dịch vụ thanh toán đã vươn lên để trở thành hoạt động thu về nhiều nhất trong quý 1/2023 với 109 tỷ đồng.

Thời gian, nhiều khách hàng phản ánh về tình trạng nhân viên tư vấn chào mời thậm chí ép khách hàng mua bảo hiểm gây nên nhiều bức xúc và lùm xùm thời gian qua.

Do đó, để giải quyết tình trạng này, Bộ Tài chính cho biết cho biết đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thanh tra, kiểm tra đối với cả doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm. Mục đích nhằm chấn chỉnh tình trạng nhân viên một số ngân hàng ép, mời chào khách vay phải mua bảo hiểm, tham gia bảo hiểm liên kết đầu tư khi gửi tiền…

Minh Anh

What you need to know

The latest on what’s moving markets, in your inbox every morning

MAI Trading & Finance:

AI Cá nhân hóa

cho giao dịch chứng khoán

Tải app ngay hôm nay để bắt đầu hành trình giao dịch, mua bán của bạn trên nền tảng tin cậy được hỗ trợ bởi trợ lý AI đầu tiên cho chứng khoán.
download via App Store
download via App Store
download via Google Play