Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu giải pháp cho 1,2 triệu tỷ trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn

Thủ tướng đã thành lập hai Tổ công tác để nghiên cứu, đánh giá những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, từ đó đưa ra giải pháp cho thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu.

Phát biểu tại phiên chất vấn Phó Thủ tướng Lê Minh Khái sáng 8/6, đại biểu Sùng A Lềnh - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai nêu rõ, thời gian qua, thị trường bất động sản đóng băng, doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, thanh khoản dòng tiền.

Cùng đó thị trường trái phiếu doanh nghiệp khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp bất động sản chậm thanh toán gốc và lãi trái phiếu, nhất là khi áp lực đáo hạn và trả lãi trái phiếu doanh nghiệp năm 2023 rất lớn.

Đại biểu cho hay, khối lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn năm 2023 gần 290.000 tỷ đồng, trong đó quý 3 lớn nhất với 103.000 tỷ đồng. Theo ông, việc này gây bức xúc cho nhiều người dân, làm sụt giảm niềm tin thị trường và nhà đầu tư nên việc huy động vốn từ phát hành trái phiếu thấp, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn xã hội.

"Đề nghị Phó thủ tướng cho biết trách nhiệm các cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề này? Quan điểm chỉ đạo và giải pháp căn cơ nào để thúc đẩy phát triển an toàn, lành mạnh thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp?", ông Lềnh chất vấn.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Sùng A Lềnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, hiện nay thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến điều hành kinh tế vĩ mô.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Ông Khái cho hay, các doanh nghiệp hiện bị vướng trong việc xử lý trái phiếu có nguyên nhân đầu tiên là quản lý luân chuyển, sử dụng dòng tiền trong đòn bẩy tài chính có nhiều vấn đề chưa hợp lý. Một số trường hợp vi phạm, ngành công an đã điều tra, truy tố.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng thừa nhận thị trường trái phiếu cũng chưa bền vững về cơ cấu, nghiêng về thị trường rủi ro như bất động sản. Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19 khó khăn về tài chính nên thanh khoản của trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ cũng rất khó khăn.

Tính đến thời điểm tháng 31/12/2022, tổng giá trị thị trường trái phiếu doanh nghiệp là 1,2 triệu tỷ đồng, trong đó lượng đáo hạn năm 2023 là 290.000 tỷ đồng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có nghĩa vụ thanh toán.

Thị trường bất động sản cũng gặp khó khăn do nguyên nhân pháp lý, cơ cấu sản phẩm chưa hợp lý, chưa phù hợp, năng lực của chủ đầu tư còn hạn chế.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập hai Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do hai đồng chí Phó Thủ tướng làm tổ trưởng, để nghiên cứu, đánh giá những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, từ đó đưa ra giải pháp. Hai Tổ công tác đã có báo cáo, Chính phủ đang tiếp tục chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu.

"Chúng tôi đã chỉ đạo các bộ, ngành phải làm sao hoàn thiện căn cứ pháp lý để tháo gỡ vướng mắc cho thị trường hoạt động thông suốt, hiệu quả. Cùng với đó, cần tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo công khai, minh bạch, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức, pháp luật, ổn định tâm lý", Phó Thủ tướng cho hay.

Chính phủ cũng đã ban hành, sửa đổi nhiều Nghị định như Nghị định 65, 08. Chính phủ cũng đã chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trực tiếp cho các dự án bất động sản.

Cũng theo ông Khái, gần đây, tín hiệu thị trường trái phiếu doanh nghiệp dù còn khó khăn nhưng việc phát hành, thanh toán bằng hình thức như tài sản, gia hạn thời hạn đáo hạn đã ổn định.

Tới quý 1/2023 vừa qua, các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước đã ổn định tình hình, tiếp tục tháo gỡ khó khăn trên tinh thần doanh nghiệp có trách nhiệm theo hợp đồng dân sự, nhưng nhà nước tham gia kiểm tra, kiểm soát để thúc đẩy thực hiện cam kết theo nghĩa vụ.

"Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm, bảo vệ quyền lợi người dân, nhà đầu tư", ông Khái nói.

Quỳnh Thư

What you need to know

The latest on what’s moving markets, in your inbox every morning

MAI Trading & Finance:

AI Cá nhân hóa

cho giao dịch chứng khoán

Tải app ngay hôm nay để bắt đầu hành trình giao dịch, mua bán của bạn trên nền tảng tin cậy được hỗ trợ bởi trợ lý AI đầu tiên cho chứng khoán.
download via App Store
download via App Store
download via Google Play