Lạm phát tại Anh sẽ cao nhất trong các nước phát triển

Theo dữ liệu công bố bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 6/7, Vương quốc Anh có khả năng cao sẽ trở thành một trong những nước có tỷ lệ lạm phát cao nhất so với bất kỳ nền kinh tế phát triển nào khác trong năm 2023.

CNBC dẫn báo cáo của OECD cho rằng Vương quốc Anh có khả năng ghi nhận lạm phát toàn phần là 6,9%, cao hơn mức trung bình 6,6% mà tổ chức này đưa ra cho năm 2023.

Trong số các quốc gia được phân tích trong báo cáo triển vọng kinh tế mới nhất của OECD, chỉ có Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ là nhận được dự báo tỷ lệ lạm phát toàn phần cao hơn Anh. Kể cả Nga – quốc gia đang chịu các vòng trừng phạt kinh tế nặng nề - cũng chỉ nhận được dự báo tỷ lệ lạm phát dưới 5,4% trong năm 2023.

Tổ chức này nhận định lạm phát toàn phần của Anh “sẽ chậm lại do giá năng lượng giảm và sẽ giảm xuống gần mục tiêu vào cuối năm 2024”. Tuy nhiên, “lạm phát lõi có thể sẽ dai dẳng hơn do lạm phát dịch vụ tăng mạnh và chỉ giảm xuống 3,2% vào năm 2024”.

Trên thực tế, dù lạm phát toàn phần ở Anh đã giảm xuống 8,7% trong tháng 4/2023 từ mức 10,1% trong tháng 3 trước đó trong bối cảnh giá năng lượng hạ nhiệt, lạm phát thực phẩm vẫn ở mức cao. Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, tăng trưởng giá hàng tạp hóa đạt 19,1% trong tháng 4 – mức cao nhất trong hơn 45 năm.

Do đó, OECD dự đoán ngay cả khi nước này tránh được suy thoái trong năm 2023, lãi suất cao hơn vẫn có khả năng khiến tăng trưởng kinh tế và thu nhập suy giảm.

“Gánh nặng lãi suất cao đối với nợ công và thời gian đáo hạn nợ trung bình giảm gần đây khiến tài chính công chịu tác động của biến động lợi suất trái phiếu”, theo OECD.

Trong tháng 5 vừa qua, Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh (BoE) đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, đưa lãi suất chính lên 4,5%. Phát biểu trước các nhà lập pháp Anh, Thống đốc Andrew Bailey cho biết mô hình dự báo của ngân hàng không hoạt động tốt và do đó cơ quan này đã học được “những bài học đắt giá” sau khi liên tục thất bại trong việc dự đoán một số đợt tăng lạm phát

BoE dự kiến sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong cuộc họp tiếp theo vào ngày 22/6, trùng với dự đoán của OECD về việc “chính sách tiền tệ thắt chặt đè nặng lên sản lượng và giảm lạm phát, đồng thời chính sách tài khóa sẽ bị hạn chế trong giai đoạn 2023- 2024”.

Về tăng trưởng kinh tế, OECD kỳ vọng nền kinh tế của Vương quốc Anh sẽ tăng trưởng 0,3% trong năm nay và 1% vào năm 2024.

Phản hồi về dữ liệu của OECD, Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Jeremy Hunt thừa nhận rằng lạm phát vẫn còn “quá cao”. Ông đồng thời nói thêm rằng “chúng ta phải kiên trì thực hiện kế hoạch giảm một nửa tỷ lệ lạm phát trong năm nay. Đó là cách lâu dài duy nhất để phát triển kinh tế và giảm bớt áp lực chi phí sinh hoạt đối với các gia đình”.

Ngân Hà

What you need to know

The latest on what’s moving markets, in your inbox every morning

MAI Trading & Finance:

AI Cá nhân hóa

cho giao dịch chứng khoán

Tải app ngay hôm nay để bắt đầu hành trình giao dịch, mua bán của bạn trên nền tảng tin cậy được hỗ trợ bởi trợ lý AI đầu tiên cho chứng khoán.
download via App Store
download via App Store
download via Google Play