Cảnh báo hình thức góp vốn mua nhà tại dự án chưa đủ điều kiện ở Khánh Hoà

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi các địa phương, cảnh báo về hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết đối với những dự án phát triển nhà ở trên địa bàn.

Theo Sở Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014; Luật Nhà ở năm 2014; các Nghị định hướng dẫn của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định các điều kiện chủ đầu tư cấp 1 cần đáp ứng trước khi huy động vốn của khách hàng để phục vụ những dự án phát triển nhà ở, trong đó có các hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn có một số dự án chưa đáp ứng điều kiện để huy động vốn, nhưng chủ đầu tư cấp 1 vẫn đăng trên các website, trang mạng xã hội để quảng cáo và ký hợp đồng dưới các hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết để thu tiền của khách hàng làm nguồn vốn phát triển dự án.

Khi phát sinh tranh chấp thì khách hàng là bên thiệt thòi và chịu nhiều thiệt hại.

Để tránh rủi ro, thiệt hại cho khách hàng hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết đối với các dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố thông tin, khuyến cáo để người dân được biết khi thực hiện việc mua bán, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai phải tham khảo đầy đủ quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật dân sự trước khi thực hiện các giao dịch để tránh thiệt hại có thể xảy ra.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà có văn bản gửi Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang và Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long yêu cầu dừng mọi hoạt động kinh doanh bất động sản, huy động vốn tại dự án Khu dân cư (KDC) cồn Tân Lập.

Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các quy định trong việc huy động vốn đã được quy định theo quy định pháp luật nhà ở, pháp luật kinh doanh bất động sản.

Đối với những dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai được đăng tải trên website của Sở Xây dựng tại địa chỉ: htpt://sxd.khanhhoa.gov.vn.

Liên quan đến hình thức góp vốn mua nhà tại dự án chưa đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh khánh Hoà, trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà có văn bản gửi Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang và Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long yêu cầu dừng mọi hoạt động kinh doanh bất động sản, huy động vốn tại dự án Khu dân cư (KDC) cồn Tân Lập.

Sở Xây dựng yêu cầu 2 công ty này phải dừng ngay việc ký hợp đồng mua bán, huy động vốn, nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ, góp vốn dưới mọi hình thức. Hiện nay, dự án chưa đủ các điều kiện để đưa bất động sản vào kinh doanh, chưa đủ điều kiện thực hiện chuyển quyền sử dụng đất mà đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở.

Theo Sở Xây dựng, mọi hợp đồng, văn bản của chủ đầu tư ký với tổ chức, cá nhân nhằm mục đích huy động vốn, nhận tiền góp vốn, mua bán bất động sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án KDC cồn Tân Lập đều không phù hợp với pháp luật. Vì vậy, chủ đầu tư không được thực hiện các giao dịch trên. Trường hợp các sàn giao dịch hoặc công ty kinh doanh bất động sản tự rao bán thì công ty phải có biện pháp ngăn chặn.

Trước đó, tháng 8/2017, Sở Xây dựng đã có quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang về kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện tại dự án KDC cồn Tân Lập.

Tuy nhiên, theo thông tin từ các khách hàng, các lô đất trong dự án KDC cồn Tân Lập đã bán hết; các căn hộ ở khối chung cư tuy chưa triển khai gì nhưng cũng đã được bán gần hết từ nhiều năm nay.

 Thiên An

What you need to know

The latest on what’s moving markets, in your inbox every morning

MAI Trading & Finance:

AI Cá nhân hóa

cho giao dịch chứng khoán

Tải app ngay hôm nay để bắt đầu hành trình giao dịch, mua bán của bạn trên nền tảng tin cậy được hỗ trợ bởi trợ lý AI đầu tiên cho chứng khoán.
download via App Store
download via App Store
download via Google Play