Việt Nam tìm kiếm các ưu đãi mới cho nhà đầu tư khi quy tắc thuế suất tối thiểu toàn cầu áp dụng

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định Thành lập Tổ công tác đặc biệt để tìm cách duy trì tính cạnh tranh cho các nhà đầu tư khi các quy tắc thuế suất tối thiểu toàn cầu của OECD có hiệu lực, Ngân hàng Nhà nước cho biết hôm thứ Ba (21/3), trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại không còn được hưởng lợi ích ưu đãi thuế hiện hành.
 
 
Với chi phí lao động thấp, cơ sở hạ tầng được cải thiện và khả năng tiếp cận thương mại tự do ngày càng tăng, Việt Nam đã trở thành một trung tâm sản xuất khu vực cho các nhà sản xuất điện tử toàn cầu với mức thuế suất hấp dẫn.
 
Quy định của OECD về cơ chế thuế suất tối thiểu toàn cầu đã được 141 quốc gia thống nhất áp dụng. Cơ chế thuế suất tối thiểu toàn cầu quy định trong trường hợp các tập đoàn có công ty con nộp thuế dưới mức 15% tại một quốc gia sẽ bị đánh thuế bổ sung ở quốc gia có công ty mẹ để đảm bảo đạt mức thuế suất tối thiểu toàn cầu là 15%.
 
Các quy tắc sẽ cho phép các chính phủ áp dụng thuế bổ sung đối với bất kỳ khoản lợi nhuận nào được phát sinh ở các quốc gia có mức thuế thấp hơn. 
 
Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam được quy định ở mức 20%, nhưng Việt Nam có thể đưa ra mức thuế suất thấp tới 5% cũng như thời gian ân hạn kéo dài trong "những trường hợp đặc biệt" để thu hút đầu tư nước ngoài từ các nhà đầu tư. 
 
"NHNN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và các bộ, ngành trong Tổ công tác để nghiên cứu, xây dựng báo cáo đề xuất các chính sách, giải pháp hỗ trợ nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, đồng thời đảm bảo tuân thủ các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia, ký kết", Ngân hàng Nhà nước cho biết.
 
Trong số những doanh nghiệp hưởng lợi từ các ưu đãi của Việt Nam có Samsung Electronics, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam, sử dụng 160.000 lao động địa phương.
 
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà hôm thứ Ba đã gặp Giám đốc điều hành của Samsung Việt Nam, ông Choi Joo Ho, để thảo luận về các quy tắc thuế mới, tuyên bố của NHNN cho biết.
 
Ông Choi đề xuất "một số biện pháp để Việt Nam duy trì tính cạnh tranh của môi trường đầu tư", thông tin từ NHNN cho biết nhưng không nêu chi tiết.
 
Thuế tối thiểu toàn cầu được kiến tạo nhằm giải quyết những rủi ro tiềm ẩn về thuế phát sinh từ quá trình số hóa nền kinh tế, nằm trong Chương trình Chống xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển lợi nhuận (BEPS) với sự tham gia của 141 quốc gia thành viên trên thế giới.
 
Dự kiến, chính sách thuế tối thiểu toàn cầu sẽ chính thức được áp dụng tại Việt Nam từ năm tài chính 2024. 
 

What you need to know

The latest on what’s moving markets, in your inbox every morning

MAI Trading & Finance:

AI Cá nhân hóa

cho giao dịch chứng khoán

Tải app ngay hôm nay để bắt đầu hành trình giao dịch, mua bán của bạn trên nền tảng tin cậy được hỗ trợ bởi trợ lý AI đầu tiên cho chứng khoán.
download via App Store
download via App Store
download via Google Play