Vị thế "con hổ mới" của Việt Nam: Ngoài SpaceX, Netflix, có 1 chi tiết đặc biệt ở phái đoàn doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam

"Đây là một bước tiến lớn đối với Mỹ, cho thấy họ muốn mở rộng vòng tay với Việt Nam thêm nữa", chuyên gia Mỹ nhận định.

Ảnh minh họa: McKinsey

Đại diện cấp cao từ hơn 50 công ty Mỹ đã có mặt ở Việt Nam với hy vọng có thể tiếp cận sâu hơn vào nền kinh tế đang phát triển rất nhanh của Đông Nam Á, vốn được xem như một lựa chọn đầy tiềm năng khi các công ty tìm cách đa dạng hóa thị trường của mình, cũng như chuỗi cung ứng. 

Đây là phái đoàn doanh nghiệp Mỹ lớn nhất từ trước đến nay tới Việt Nam tham gia sự kiện do Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tổ chức, với rất nhiều tên tuổi lớn như Boeing, Netflix, SpaceX, Apple, Cocacola... 

Bước tiến lớn của Mỹ với điểm đến hấp dẫn Việt Nam

Theo CNN, "cuộc đổ bộ" của các công ty Mỹ trong tuần này cho thấy Việt Nam đã nổi lên như một điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp nước ngoài như thế nào, khi mà tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và sự phát triển của tầng lớp trung lưu tiếp tục thu hút các nhà đầu tư.

Việt Nam với 100 triệu dân được xem là một thị trường tiêu dùng đang phát triển nhanh trong bối cảnh tầng lớp trung lưu gia tăng. 

Đánh giá về thị trường Việt Nam, Giám đốc Chính sách công Khu vực Nam Á và Đông Nam Á, Tập đoàn Meta - ông Rafael Frankel nói với VTC:

"Việt Nam là con hổ mới nổi với 60 triệu người tiêu dùng số. Tính đến nay, chúng tôi đã hỗ trợ 85.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam biết được những công cụ hỗ trợ kinh doanh trên nền tảng số. Qua đó, các doanh nghiệp sẽ có được những dữ liệu khách hàng ban đầu, hiểu được thị trường mà họ muốn nhắm tới khi bán hàng. Đó chính là chuyển đổi số".

"Việt Nam là quốc gia mà Mỹ có một mối quan hệ rất lâu dài, tích cực trong suốt nhiều năm", ông Andrew Chanin - đồng sáng lập công ty tư vấn đầu tư ProcureAM - nhận định trên Yahoo Finance Live.

"Mặc dù không có vẻ sẽ chốt được thỏa thuận ngay lập tức bởi còn rất nhiều vấn đề trong quá trình tiến hành các thỏa thuận khác nhau, thương thảo về năng lực quân sự hoặc công nghệ an ninh quan trọng. Tuy nhiên, đây là một bước tiến lớn đối với Mỹ, cho thấy họ muốn mở rộng vòng tay với Việt Nam thêm nữa", ông Chanin nói. 

Sự tham gia của những tên tuổi lớn

Ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc điều hành, Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN cho biết, các hãng sản xuất hàng không vũ trụ Boeing, Lockheed Martin và Bell sẽ có các cuộc gặp với các công ty cung ứng quốc phòng Việt Nam. 

Ông Thành cũng cho hay, đây là lần đầu tiên trong gần 1 thập kỷ các công ty an ninh Mỹ quyết định tham gia vào phái đoàn tới Việt Nam. Trong số đó, SpaceX của tỷ phú Elon Musk cũng tham dự sự kiện để tìm kiếm cơ hội nhằm phát triển thị trường dịch vụ internet vệ tinh tại Việt Nam, cũng như các nước trong khu vực. 

Đại diện cho Boeing tới tham gia đoàn doanh nghiệp là Chủ tịch khu vực Đông Nam Á của tập đoàn. Chia sẻ với CNN, Boeing nhấn mạnh: 

"Boeing đang tăng cường hiện diện ở Việt Nam bằng cách đầu tư vào xây dựng năng lực địa phương, hợp tác với các cơ quan Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như sản xuất, hạ tầng, dịch vụ kỹ thuật, an toàn bay, bền vững, nghiên cứu - công nghệ, huấn luyện và phát triển kỹ năng". 

Trong khi đó, nguồn tin của CNN tiết lộ, nền tảng xem video trực tuyến khổng lồ Netflix đang tìm hiểu quy định của Việt Nam về giấy phép truyền thông để phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ của hãng. 

Hiện nay, người dùng Việt Nam có thể sử dụng dịch vụ của Netflix nhưng nền tảng không hiện diện trực tiếp tại đây. Việc này được cho là có khả năng thay đổi trong thời gian tới. Reuters dẫn nguồn ẩn danh cho biết, Netflix đang lên kế hoạch mở văn phòng đầu tiên tại Việt Nam. 

Thi Anh

What you need to know

The latest on what’s moving markets, in your inbox every morning

MAI Trading & Finance:

AI Cá nhân hóa

cho giao dịch chứng khoán

Tải app ngay hôm nay để bắt đầu hành trình giao dịch, mua bán của bạn trên nền tảng tin cậy được hỗ trợ bởi trợ lý AI đầu tiên cho chứng khoán.
download via App Store
download via App Store
download via Google Play