Ukraine và IMF đạt thỏa thuận vay 15,6 tỉ USD

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Ukraine về gói cho vay 15,6 tỉ USD nhằm hỗ trợ nước này phục hồi kinh tế.
 
 
Trụ sở Quỹ Tiền tệ Quốc tế ở Washington (Mỹ). Ảnh: REUTERS
 
Ngày 21-3, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Ukraine về gói cho vay15,6 tỉ USD nhằm hỗ trợ nước này phục hồi kinh tế, theo hãng tin AFP.
 
"Ngoài thiệt hại khủng khiếp về người, cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine đã tàn phá nền kinh tế nước này" - ông Gavin Gray - trưởng phái đoàn IMF tại Ukraine, nói.
 
Gói cho vay trên vẫn cần hội đồng quản trị của IMF phê duyệt. Theo đó, nếu được thông qua, gói cho vay sẽ hỗ trợ Ukraine "phục hồi kinh tế dần dần, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng dài hạn trong quá trình tái thiết". Gói cho vay cũng được cho là sẽ hỗ trợ con đường gia nhập Liên minh châu Âu của Ukraine.
 
Ông Gray cho biết hoạt động kinh tế của Ukraine đã sụt giảm 30% vào năm 2022, tình trạng nghèo đói ở nước này cũng gia tăng và phần lớn nguồn vốn đã cạn kiệt.
 
IMF dự đoán nền kinh tế Ukraine sẽ phục hồi chậm trong các quý tới. Tuy nhiên, theo ông Gray, "những thách thức về kinh tế vĩ mô vẫn sẽ tồn tại do quy mô của đợt thiệt hại kinh tế đang diễn ra và thâm hụt tài chính gia tăng".
 
Theo IMF, hội đồng quản trị của tổ chức này dự kiến xem xét gói hỗ trợ trong vài tuần tới.
 

What you need to know

The latest on what’s moving markets, in your inbox every morning

MAI Trading & Finance:

AI Cá nhân hóa

cho giao dịch chứng khoán

Tải app ngay hôm nay để bắt đầu hành trình giao dịch, mua bán của bạn trên nền tảng tin cậy được hỗ trợ bởi trợ lý AI đầu tiên cho chứng khoán.
download via App Store
download via App Store
download via Google Play