Kỳ vọng giải pháp gỡ vướng cho thị trường sau Hội nghị tín dụng bất động sản?

Vấn đề nút thắt về dòng tiền cho thị trường bất động sản để đảm bảo thanh khoản đã được phía Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp địa ốc bàn thảo tại Hội nghị tín dụng bất động sản

Tháo nút thắt về dòng tiền cho doanh nghiệp địa ốc

Kể từ thời điểm giữa năm 2022 trở lại đây, tín dụng bất động sản trở thành vấn đề được giới quan sát bàn thảo. Bởi lẽ, đây là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bất động sản. Trước đó, Chính phủ đã có động thái chỉ đạo liên quan đến việc gỡ vướng dòng vốn cho bất động sản.

Đến đầu năm 2023, trước yêu cầu cấp bách khi thị trường bất động sản trầm lắng, doanh nghiệp chật vật, Hội nghị tín dụng bất động sản đã được tổ chức vào sáng nay (ngày 8/2) với sự tham gia từ phía Ngân hàng Nhà nước, các lãnh đạo ngân hàng và đại diện doanh nghiệp địa ốc. Cũng tại hội nghị, nhiều giải pháp được đưa ra nhằm tháo gỡ, phát triển thị trường bất động sản lành mạnh.

Về phía ngân hàng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã khẳng định lại, chưa có văn bản, phát ngôn nào về việc siết chặt tín dụng bất động sản. Đó là chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với một số phân khúc rủi ro như phân khúc có tỷ lệ đầu cơ lớn,… để đảm bảo an toàn hệ thống. Theo ông Tú, đối với tín dụng phục vụ mục đích chính đáng của người mua nhà đều được đảm bảo công bằng như các lĩnh vực khác.

Hội nghị tín dụng bất động sản đã bàn thảo về gỡ vướng dòng vốn cho thị trường địa ốc. 

Phía Ngân hàng Nhà nước cũng đưa ra nhiều giải pháp để gỡ điểm tắc vào bất động sản như tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp luật tín dụng và hoạt động ngân hàng phù hợp với tình hình thực tiễn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận tín dụng trong đó có lĩnh vực bất động sản.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế trong đó có lĩnh vực bất động sản, tập trung nguồn vốn tín dụng vào các dự án đảm bảo tính pháp lý, các dự án có khả năng hoàn thành, sớm đi vào sử dụng, có khả năng tiêu thụ tốt, trả nợ vay đầy đủ và đúng hạn, đáp ứng nhu cầu thực về nhà ở.

Một trong điểm đáng chú ý tại hội nghị, đó là theo đại diện Vietcombank, ngay trước cuộc họp này, Tổng giám đốc các ngân hàng thương mại đã nhóm họp và thống nhất giảm lãi suất huy động nhằm giảm lãi suất cho vay nói chung và lãi suất cho vay bất động sản nói riêng.

Cũng tại hội nghị, các doanh nghiệp địa ốc lớn như  Vingroup, Sun Group, Novaland, Hưng Thịnh... trình bày vấn đề khó khăn đang gặp phải và đề xuất phương án giải quyết. 

Kỳ vọng giải pháp gỡ vướng cho thị trường?

Trả lời sau khi Hội nghị tín dụng bất động sản kết thúc, ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc R& D DKRA Group thẳng thắn cho biết: Có 2  vấn đề mà thị trường bất động sản đang quan tâm lớn nhất hiện nay và kỳ vọng trong cuộc họp lần này.

Đầu tiên là vấn đề room tín dụng cho doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản. Theo ông Thắng, hiện nay doanh nghiệp bất động sản tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng rất khó khăn, kể cả những dự án đầy đủ pháp lý và thuộc phân khúc nhà ở vừa túi tiền. Do quy định chung hệ số rủi ro của bất động sản lên đến 200% nên về tài sản bảo đảm, tỷ lệ cho vay, lãi suất cao hơn ngành nghề khác.

Thứ hai, doanh nghiệp mong muốn lãi cho vay bất động sản hạ nhiệt. Lãi suất cho vay hiện nay rất cao. Lãi suất cho vay bất động sản cao hơn cho vay đối ngành nghề khác. Trong khi, điều kiện thị trường bất động sản hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Lãi suất cao như hiện nay doanh nghiệp bất động sản và nhà đầu tư, người mua nhà để ở đều gặp khó khăn. Điều này kéo theo thị trường bất động sản suy thoái trầm trọng hơn và khó hồi phục.

Ngoài ra, doanh nghiệp quan tâm thêm về đề xuất các gói hỗ trợ cho những dự án nhà ở vừa túi tiền phục vụ nhu cầu ở thực.

Ông Thắng cho rằng, về cơ bản hội nghị lần này mang tính định hướng ghi nhận ý kiến, nhiều vấn đề, khó khăn của thị trường bất động sản. Ông Thắng kỳ vọng sẽ có giải pháp và hướng giải quyết cụ thể để giúp thị trường giải quyết tồn đọng hiện nay để sớm phục hồi.

Trong khi đó, ông Đinh Quang Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh & Tiếp thị Đất Xanh Miền Bắc cho biết, một trong những vấn đề mà ông quan tâm đó chính là cam kết hạ lãi suất của các ngân hàng. Theo ông Tuấn, việc hạ lãi suất là một yếu tố quan trọng sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Đối với các doanh nghiệp bất động sản, họ cũng sẽ dễ dàng tiếp cận hơn với các nguồn vay với lãi suất thấp hơn và ổn định để từng bước tháo gỡ những khó khăn đang vướng mắc. Đặc biệt, các doanh nghiệp có thể cơ cấu lại ngồn vốn tập trung cho các hoạt động cốt lõi nhằm giúp doanh nghiệp từng bước vượt qua khó khăn.

Còn đối với khách hàng mua bất động sản, có 2 đối tượng chịu ảnh hưởng. Một là những nhà đầu tư bất động sản đã có vay nợ tín dụng để đầu tư sẽ bớt áp lực hơn khi đang chịu mức lãi suất cao như hiện tại. Và những nhà đầu tư đã không chịu được chấp nhận bán lỗ vốn sâu để tránh nợ ngân hàng. Thứ hai là những khách hàng đang có nhu cầu thực mua bất động sản cũng sẽ đưa ra những quyết định nhanh hơn để mua. Trên cơ sở đó, các nút thắt từng bước tháo gỡ góp phần để thị trường dần đi vào ổn định trở lại.

Ông Tuấn đặt kỳ vọng vào sự khởi sắc của thị trường bất động sản sau Hội nghị tín dụng bất động sản.

Hải Nam - Hạ Vy

What you need to know

The latest on what’s moving markets, in your inbox every morning

MAI Trading & Finance:

AI Cá nhân hóa

cho giao dịch chứng khoán

Tải app ngay hôm nay để bắt đầu hành trình giao dịch, mua bán của bạn trên nền tảng tin cậy được hỗ trợ bởi trợ lý AI đầu tiên cho chứng khoán.
download via App Store
download via App Store
download via Google Play