Sẽ có quy định chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài

Ngân hàng Nhà nước cho biết đang hoàn thiện một số nội dung và sẽ sớm ban hành thông tư hướng dẫn hoạt động chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán, chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai khác của người cư trú là tổ chức, cá nhân.

Ảnh minh họa: DailyFX

Qua công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động thanh toán, chuyển tiền xuyên biên giới; hoạt động mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài, Ngân hàng Nhà nước ghi nhận nhu cầu chuyển tiền ra nước ngoài đầu tư, hợp tác kinh doanh hoặc thanh toán, mua sắm hàng hóa, nguyên liệu, trang thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cá nhân rất lớn.

Nếu không kịp thời xây dựng cơ chế kiểm soát minh bạch, công khai sẽ khó nâng cao tính kỷ luật và chuẩn mực thị trường ngoại tệ, khó ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ. Và việc vận chuyển lậu ngoại tệ ra nước ngoài số lượng lớn vẫn xảy ra, gây hại cho ổn định tỷ giá, dự trữ, quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước.

Nếu quy định hoạt động chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán, chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai khác của người cư trú là tổ chức, cá nhân ra nước ngoài hoặc vào Việt Nam được triển khai, sẽ hỗ trợ kết nối, chia sẻ thông tin theo cơ chế một cửa quốc gia liên thông với các tổ chức tín dụng thế giới, các ngân hàng quốc gia khác, giúp dòng tiền lưu thông minh bạch, thu hút được lượng kiều hối về Việt Nam cũng như quản lý được lượng ngoại tệ được chuyển ra nước ngoài có đúng kê khai, hạn chế được nạn rửa tiền hoặc tẩu tán tài sản bất hợp pháp…

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đây cũng là một trong những biện pháp thắt chặt tiền tệ, hướng tới mục tiêu chung là ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ quá trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.

Theo Ngân hàng Nhà nước

T.H

What you need to know

The latest on what’s moving markets, in your inbox every morning

MAI Trading & Finance:

AI Cá nhân hóa

cho giao dịch chứng khoán

Tải app ngay hôm nay để bắt đầu hành trình giao dịch, mua bán của bạn trên nền tảng tin cậy được hỗ trợ bởi trợ lý AI đầu tiên cho chứng khoán.
download via App Store
download via App Store
download via Google Play