Gói thầu mua bàn ghế học sinh tại Hậu Giang: Bất thường trong HSMT

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hậu Giang đang mời thầu Gói thầu Mua sắm thiết bị bàn ghế học sinh trung học cơ sở (Gói thầu 02 thuộc Dự án Trang thiết bị bàn, ghế học sinh phục vụ dạy, học các cấp). Gói thầu có dự toán 26.786.062.000 đồng, sử dụng ngân sách địa phương. Hồ sơ mời thầu (HSMT) có nhiều tiêu chí bất cập, gây hạn chế cạnh tranh.


Gói thầu Mua sắm thiết bị bàn ghế học sinh trung học cơ sở có dự toán hơn 26,7 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Quân


Cụ thể, về nhân sự chủ chốt, vị trí kỹ sư trưởng, HSMT yêu cầu chuyên ngành lâm nghiệp hoặc chế biến lâm sản hoặc trang trí nội thất. Nhân sự này phải có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị vào công trình. Một nhà thầu cho rằng, theo Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng, chuyên ngành lâm nghiệp hoặc chế biến lâm sản hoặc trang trí nội thất đều không thuộc các chuyên ngành được xét cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị vào công trình. “Nhà thầu muốn dự thầu, có nỗ lực đưa nhân sự đi thi để được cấp chứng chỉ này nhưng không có cơ quan chức năng nào cấp cả”, một số nhà thầu cho biết.

Trong khi đó, về nguồn lực tài chính cho Gói thầu, HSMT yêu cầu: “Trường hợp nhà thầu được một tổ chức tín dụng đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam đứng ra đại diện phát hành cam kết tín dụng để đáp ứng về nguồn lực tài chính đối với gói thầu này với số tiền 8.000.000.000 VND thì cam kết tín dụng đó phải là cam kết tín dụng vô điều kiện (bản chính) và nhà thầu phải gửi kèm theo hợp đồng hạn mức tín dụng giữa nhà thầu với tổ chức tín dụng còn hiệu lực ít nhất bằng thời gian hoàn thành gói thầu này (bản chứng thực), xác nhận của ngân hàng (bản chính) về giá trị hạn mức tín dụng còn được cấp”.

Hoặc nhà thầu phải chứng minh có số dư tài khoản hoặc tiền gửi của nhà thầu trong một tổ chức tín dụng đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam với số tiền tối thiểu 8.000.000.000 VND trước thời điểm đóng thầu. Nhà thầu phải được tổ chức tín dụng phát hành cam kết duy trì số dư tài khoản hoặc tiền gửi đó trong suốt thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu (HSDT) và tiếp tục duy trì trong suốt thời gian thực hiện Gói thầu (nếu nhà thầu trúng thầu). Nhà thầu nộp kèm theo bản gốc xác nhận số dư tài khoản hoặc tiền gửi và cam kết duy trì số dư tài khoản hoặc tiền gửi của tổ chức tín dụng đại diện cho nhà thầu trong thời gian xét thầu hoặc thực hiện hợp đồng (nếu nhà thầu trúng thầu).

Theo Nhà thầu, 2 tiêu chí nêu trên không phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật về tổ chức tín dụng. “Chúng tôi đã liên hệ với nhiều ngân hàng nhưng đều bị từ chối cấp cam kết tín dụng vô điều kiện. Cam kết tín dụng của ngân hàng phải tuân thủ quy định của pháp luật về tín dụng, trong đó có sự ràng buộc và điều kiện giữa hai bên”, Nhà thầu cho biết.

Đặc biệt, HSMT còn có tiêu chí “địa phương hóa”. Tại mục Khả năng bảo hành, bảo trì, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, cung cấp phụ tùng thay thế hoặc cung cấp các dịch vụ sau bán hàng, HSMT yêu cầu nhà thầu phải có xưởng sản xuất hoặc có hợp đồng nguyên tắc với xưởng sản xuất. Xưởng sản xuất phải đáp ứng các yêu cầu sau: Có địa chỉ tại các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (tài liệu chứng minh: có địa chỉ, số điện thoại, giấy phép đăng ký kinh doanh của đơn vị có xưởng sản xuất theo quy định của pháp luật hiện hành). Theo Nhà thầu, đây là tiêu chí “bất cập kép”, vừa trói chân nhà thầu thương mại, vừa cản trở sự tham gia của các nhà thầu không có xưởng sản xuất tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. “Nếu các nhà thầu có xưởng sản xuất lớn, đủ năng lực nhưng địa chỉ tại TP.HCM hoặc Đông Nam Bộ, không quá xa địa bàn triển khai Gói thầu sẽ không thể tham dự gói thầu này”, Nhà thầu băn khoăn.

Được biết, BMT đã lùi thời điểm đóng thầu từ ngày 28/9 đến ngày 4/10/2022 và có quyết định sửa đổi, điều chỉnh HSMT. Theo đó, đối với vị trí kỹ sư trưởng đã bỏ tiêu chí chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị vào công trình. Tuy nhiên, các nội dung liên quan đến cam kết tín dụng, xưởng sản xuất vẫn giữ nguyên.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã nhiều lần liên hệ với ông Trần Hoàng Dũng, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ đấu thầu Tân An - đơn vị lập HSMT để có câu trả lời nhưng không nhận được phản hồi.
Văn Huyền

What you need to know

The latest on what’s moving markets, in your inbox every morning

MAI Trading & Finance:

AI Cá nhân hóa

cho giao dịch chứng khoán

Tải app ngay hôm nay để bắt đầu hành trình giao dịch, mua bán của bạn trên nền tảng tin cậy được hỗ trợ bởi trợ lý AI đầu tiên cho chứng khoán.
download via App Store
download via App Store
download via Google Play