Các doanh nghiệp trước những thay đổi khi Italy có chính phủ mới

Việc chính phủ mới lên có thể đưa đến việc ngân hàng như UNICREDIT, ngân hàng lớn thứ hai Italy, tiến hành đợt gọi vốn vào tháng 10, trong thời điểm các thị trường đang gặp khó khăn.


UNICREDIT, ngân hàng lớn thứ hai Italy. (Nguồn: business-review)



Các kết quả sơ bộ cho thấy liên minh trung hữu, bao gồm đảng Anh em Italy (FdI) của bà Giorgia Meloni, đảng Liên đoàn của ông Matteo Salvini và đảng Tiến lên Italy của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi đã giành được chiến thắng quyết định. Kết quả này có thể sẽ ảnh hưởng đến một số các công ty ở Italy.

Thất bại của chính phủ của Thủ tướng Mario Dragh sẽ gây sức ép lên cổ phiếu của các ngân hàng Italy. Các ngân hàng nước này dễ tổn thương trước triển vọng kinh tế xấu đi, do nắm giữ lượng lớn trái phiếu chính phủ trong lúc lợi suất tăng cũng như lãi suất tăng.

Việc chính phủ mới lên có thể đưa đến việc ngân hàng như UNICREDIT, ngân hàng lớn thứ hai Italy, tiến hành đợt gọi vốn vào tháng 10, trong thời điểm các thị trường đang gặp khó khăn.

Chính phủ mới cũng sẽ đối mặt với cam kết tái tư nhân hóa ngân hàng này sau giai đoạn gia hạn kéo dài nhiều năm.

Trong khi đó, Italy đã ban hành các biện pháp đánh thuế các công ty năng lượng nhằm huy động nguồn tài trợ cho các chương trình bảo vệ doanh nghiệp và các gia đình trước việc giá điện tăng vọt.

Liên minh cánh hữu tuyên bố ủng hộ đề xuất áp trần giá năng lượng trên toàn châu Âu, một ý tưởng do chính phủ hiện nay đưa ra nhưng vẫn chưa nhận được sự ủng hộ rộng rãi.

Liên minh này cũng muốn thương lượng lại với Liên minh châu Âu về những điều chỉnh đối với kế hoạch phục hồi của Italy nhằm tăng chi cho việc ngăn chặn khủng hoảng năng lượng và tái khởi động các khoản đầu tư cho năng lượng nguyên tử.

Bà Meloni bác bỏ khả năng nắm quyền kiểm soát hoàn toàn các tập đoàn năng lượng quốc gia Eni và Enel, trong khi tái khẳng định trách nhiệm của chính phủ trong việc bảo vệ các tài sản liên quan và tránh để nước ngoài thâu tóm.

Công ty điều hành hệ thống khí đốt quốc gia Snam hồi tháng Sáu đã mua trạm tái hóa khí khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) để hỗ trợ các nỗ lực nhằm tìm kiếm các nguồn cung khí đốt thay thế.

Snam muốn bắt đầu neo trạm này tại Piombino, Tuscany, vào cuối tháng 10 tới nhằm kết nối với mạng lưới khí đột vào mùa Xuân năm 2023, từ đó tăng lượng LNG nhập khẩu. Chính phủ mới có thể kìm hãm hoặc đẩy nhanh kế hoạch đang vấp phải sự phản đối của các nhà chức trách địa phương này. 

Bên cạnh đó, FdI đã kêu gọi tái quốc hữu hóa các tập đoàn viễn thông trong kế hoạch xây dựng một mạng lưới băng thông rộng duy nhất ở Italy, khi hợp nhất mạng lưới của TIM và đối thủ Open Fiber.

Điều đó đi ngược với chiến lược của CEO của TIM là ông Pietro Labriola trong việc bán mạng lưới của tập đoàn này cho ngân hàng CDP để tập trung vào các dịch vụ.

Trong lĩnh vực hàng không, vào ngày 31/8, Italy đã chọn ra một nhóm đứng đầu là quỹ Certares, được sự hậu thuẫn của Air France-KLM và Delta Air Lines Inc, để đàm phán về việc mua cổ phần đa số trong hãng hàng không ITA Airways. FdI đã kêu gọi việc cho phép chính phủ đưa ra quyết định cuối cùng về ITA./.

Lê Minh (TTXVN/Vietnam+)

What you need to know

The latest on what’s moving markets, in your inbox every morning

MAI Trading & Finance:

AI Cá nhân hóa

cho giao dịch chứng khoán

Tải app ngay hôm nay để bắt đầu hành trình giao dịch, mua bán của bạn trên nền tảng tin cậy được hỗ trợ bởi trợ lý AI đầu tiên cho chứng khoán.
download via App Store
download via App Store
download via Google Play